วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

นักเตะ"ค่าตัวแพงที่สุด"ของปี2011

Cristiano Ronaldo



คริสเตียโน โรนัลโด้ เป็นชื่อที่คนไทยคุ้นชิน แต่ชื่อของเขานั้นออกเสียงตามสำเนียงโปรตุเกสว่า กริสเตียนู รูนัลดู และมีชื่อเต็มว่า กริสเตียนู รูนัลดู ดุส ซันตุส อะวีรู (Cristiano Ronaldo dos Santos Aveiro) เกิดวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2528 ที่เมืองฟุงชาล บนเกาะมาดีระในมหาสมุรแอตแลนติค ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศโปรตุเกส อยู่ห่างจากกรุงลิสบอนประมาณ 960 กม. เมื่ออายุได้ 8 ขวบ โรนัลโด้ ก็เริ่มเส้นทางชีวิตนักเตะเขาในระดับเยาวชนกับ อันโดรินย่า สโมสรระดับสมัครเล่นของเมืองฟุงชาล ซึ่งพ่อของเขาทำงานอยู่ที่นี่ด้วย ต่อมาเมื่ออายุได้ 10 ขวบ เขาก็ย้ายมาเล่นให้กับ นาซิอูนัล สโมสรยักษ์ใหญ่ประจำเมืองฟุงชาล โดยได้รับค่าตัวเป็นชุดและลูกฟุตบอล จนกระทั่งมีแมวมองของสโมสรใหญ่ๆในโปรตุเกสหลายทีมติดต่อเข้ามา ซึ่งโรนัลโด้ในขณะนั้นอายุ 12 ปี ก็ได้เลือกเข้าอะคาเดมีของ สปอร์ติ้ง ซึ่งเป็นทีมในดวงใจของเขา
จนกระทั่งอายุ 17 ปี โรนัลโดได้ลงเล่นในทีมชุดใหญ่ของสปอร์ติงเป็นครั้งแรกและก้าวไปติดทีมชาติ โปรตุเกสชุดอายุต่ำกว่า 17 ปีในศึกชิงแชมป์ยุโรป จนกระทั่งไปเข้าตา เซอร์อเล็ก เฟอร์กูสัน ได้ซื้อโรนัลโด้เข้าหลุมผีแดงด้วยค่าตัว 12.5 ล้านปอนด์เมื่อปี พ.ศ.2546 ในสีเสื้อแมนยูถือเป็นจุดเริ่มต้นความยิ่งใหญ่ในวงการฟุตบอลของโรนัลโด้ อย่างแท้จริง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2552 ดีลโคตรมโหฬารก็เกิดขึ้น เมื่อแมนยูขาย โรนัลโด้ ให้มาดริด ด้วยราคา 80 ล้านปอนด์ ทำลายสถิติโลกของ กาก้า ทั้งๆที่สถิติของกาก้าพึ่งจะมีระยะเวลาได้เพียง 23 วันเท่านั้นเอง


3 ความคิดเห็น:

  1. อยากให้เชียงใหม่เอฟซี มีนักเตะเก่งๆ แบบนี้บ้างจังเลย ฮ่าๆ จะได้ไม่ตกดิวิชั่น อยากให้บอลไทยมีนักเตะแบบนี้ อยากดูบอล ไม่อยากดูมวยในสนามบอล -3- ชอบบล๊อกนี้มากๆ ค่ะ ^^''

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. ชอบจังค่ะ เค้าเก่งดี นักเตะไทยน่าจะมีแบบนี้บ้าง

    อัมพวา 657

    ตอบลบ